มะเขือยาว

สรรพคุณของมะเขือยาว


มะเขือยาว เป็นไม้ล้มลุก ลำต้นสูงประมาณ1 เมตร ลำต้นเดี่ยว แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มแน่น กิ่งอ่อนมักมีขนละเอียดปกคลุมทั่วและมักมีหนามขนาดเล็ก ใบ เป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ รูปค่อนข้างกลม ปลายแหลม โคนใบเบี้ยว ขอบใบหยักหรือเป็นคลื่น ท้องใบมีขนนุ่ม ผิวใบสีเขียวสดดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆ หรือเป็นช่อ 3-5 ดอก มีกลีบดอก 5 กลีบ โคนกลีบเชื่อมติดกัน ปลายกลีบแหลม ดอกเป็นสีม่วง กลางดอกมีเกสรตัวผู้ 5 อัน เกสรตัวเมีย 1 อันอยู่ติดกับกลีบดอก ก้านเกสรและอับเกสรเป็นสีเหลือง ผล รูปกลมยาว มี 2 พันธุ์คือพันธุ์ที่ีมีผลเป็นสีเขียว กับ พันธุ์ที่ผลเป็นสีม่วง ผิวผลเรียบเกลี้ยงและเป็นมัน ขั้วผลมีกลีบเลี้ยงสีเขียวติดอยู่ เวลาติดผลดกและผลยาวห้อยลงจะดูสวยงามทั้งสีเขียวและสีม่วง โดยมะเขือยาวเองจะติดผลตลอดปี 
คุณค่าทางโภชนาการของมะเขือยาว 
มะเขือยาวอุดมไปด้วยวิตามินทุกชนิดเช่น แคลเซียม ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส ซิงค์ แมงกานีส แมกนีเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระอีกเพียบ จึงบำรุงสุขภาพ สมอง ป้องกันมะเร็ง บำรุงกระดูกและฟัน คาร์โบไฮเดรต ช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย เส้นใยอาหาร ช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย โปรตีนช่วยในการเจริญเติบโตซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ นอกจากนั้นยังมี วิตามินA วิตามิน B2 วิตามินC อีกด้วย 
สรรพคุณของมะเขือยาว
ลำต้นและราก แก้บิดเรื้อรัง อุจจาระเป็นเลือด แผลอักเสบ 
ใบ แก้ปัสสาวะขัด พอกแผลบวมเป็นหนอง 
ผลแห้ง ทำเป็นยาเม็ดกินแก้ปวด แก้ตกเลือดในลำไส้ ขับเสมหะ 
ผลสด ตำพอกแผลอักเสบมีหนอง 
ขั้วผลแห้ง เผาเป็นเถ้าบดให้ละเอียดกินเป็นยาแก้ตกเลือดในลำไส้
ประโยชน์ของมะเขือยาว เมื่อกินเห็ดพิษเข้าไป นำมะเขือยาวดิบมาเคี้ยวจะช่วยถอนพิษได้ คนที่เป็นโรคหลอดเลือดแข็งตัว ความดันโลหิตสูง อาเจียนเป็นเลือด ควรทานมะเขือยาวเป็นประจำ อาการที่เป็นจะดีขึ้น ป้องกันและรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน ถ้ามีแผลในปาก ให้ตำมะเขือยาวให้แหลกแล้วพอกบนแผล เนื้อเยื่อบริเวณนั้นจะสมานตัวอย่างรวดเร็ว

0 ความคิดเห็น: