โหระพาและสรรพคุณ


โหระพาและสรรพคุณ


โหระพาเป็นพรรณไม้ล้มลุกลำต้นตั้งตรงมีความสูง 8-28 นิ้ว ผิวเปลือกลำต้นมีเป็นสีเขียวอมม่วง และมีขนปกคลุมทั้งลำต้นมีกลิ่นหอมใบออกเป็นใบเดี่ยว มีลักษณะเป็นรูปรียาว ปลายและโคนใบเรียวแหลม ริมขอบใบเรียบ หรือมีหยักเล็กน้อย ใบมีใบมีสีเขียวเข้มดอกออกเป็นช่อ ชั้น ๆออกอยู่ตามบริเวณปลายยอด ลักษณะของดอกย่อยมีกลีบเลี้ยง เชื่อมติดกันเป็นหลอด ส่วนปลายแยกเป็น 5 กลีบ มีสีขาวหรือสีแดงเรื่อลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม ใบรียาว ปลายใบแหลมดอกออกเป็นช่อที่ยอด สีม่วงแดงอ่อน ผลพอดอกร่วงโรยก็จะติดผลเป็นสีน้ำตาล ผลหนึ่งมีเมล็ด4 เม็ด ลักษณะของเมล็ดเป็นรูปกลมรี มีขนาดยาวประมาณ 2 มม.

 สรรพคุณของต้นโหระพา

 ลำต้นนำมาต้มกับน้ำ กินเป็นยาแก้ปวด แก้หวัด ปวดกระเพาะอาหาร ท้องเสีย จุกเสียดแน่นท้อง ทำให้เจริญอาหาร ขับเหงื่อ ขับเสมหะ ขับลม ปวดศีรษะ ปวดข้อ หนองใน หรือใช้ตำให้ละเอียด คั้นเอาน้ำทา หรือใช้พอกแผลฟกช้ำจากการหกล้ม หรือถูกกระทบกระแทก แผลที่เป็นหนองเรื้อรัง แก้พิษถูกงูกัด แมลงสัตว์กัดต่อย เป้นกลากเกลื้อน

 ใบโหระพาใช้เป็นยาธาตุเจริญอาหาร ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับเหงื่อ และขับเสมหะ โดยรับประทานในรูปอาหาร หรือใช้ยอดอ่อนชงน้ำดื่มแบบน้ำชา เมล็ด ใช้เมล็ดแห้ง นำมาต้มหรือแช่น้ำกิน เป็นยาระบาย 

ราก ใช้รากสดหรือรากแห้ง นำมาเผาไฟให้เป็นเถ้า บดให้ละเอียดใช้พอก บริเวณที่เป็นแผลเรื้อรัง แผลมีหนองในเด็ก นํ้ามันโหระพามีคุณสมบัติฆ่าแมลงและไล่แมลงได้ ใช้ฆ่า แมลงวันและยุง
**หน้าแรก**

0 ความคิดเห็น: