มะม่วงหาว มะนาวโห่

มะม่วงหาว มะนาวโห่ 


มะม่วงหาวมะนาวโห่ เป็นชื่อที่เพี้ยนมาจาก มะม่วงไม่รู้หาวมะนาวไม่รู้โห่ ในปัจจุบันมีการเรียกชื่อ มะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่ เพียงสั้นๆ ว่า มะม่วงหาวมะนาวโห่ เป็นพืชสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์และสรรพคุณที่หลากหลาย มะม่วงหาวมะนาวโห่จัดเป็นผลไม้ประเภทรับประทานผลสุก มีรสชาติเปรี้ยวเฉพาะตัว แต่อร่อย ผลสุกสีแดงขนาดเล็ก คล้ายกับมะเขือเทศราชินีหรือองุ่นแดง 
ประโยชน์ของมะม่วงหาวมะนาวโห่ไม่ได้มีเพียงแค่การรับประทานผลสุกเท่านั้น แต่เราสามารถทำแทบทุกส่วนของลำต้นมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งสิ้นในรูปแบบของสมุนไพรรักษาโรค มะม่วงหาว มะนาวโห่ มีคุณสมบัติเด่น คือ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ป้องกันมะเร็ง ชะลอการแก่ก่อนวัย ช่วยบำรุงโลหิต ขยายหลอดเลือด ป้องกันโรคหัวใจ รักษาโรคปอด และถุงลมโป่งพองได้ ฯลฯ และด้วยคุณสมบัติมากมายของมะม่วงหาว มะนาวโห่ ทำให้ ได้รับความนิยมจากคนทั่วไป พยายามหาพืชสมุนไพร ชนิดนี้มาปลูก หรือ หาซื้อผลของมะม่วงหาว มะนาวโห่ มารับประทานกัน มะม่วงหาว มะนาวโห่ มีฤทธิ์ทางยา สามารถนำไปใช้รักษาโรค หรือรับประทานควบคู่กับยาแผนปัจจุบันได้เป็นอย่างดี 
ยังมีหลายคนที่ไม่ทราบว่า แท้จริงแล้ว มะม่วงหาว กับ มะหนาวโห่ เป็นพืชคนละชนิดกัน โดย มะม่วงหาว คือ มะม่วงหิมพานต์ ขณะที่ มะนาวโห่ คือ หนามแดง 
สรรพคุณของมะม่วงหาวมะนาวโห่ 
ผล มะม่วงหาวมะนาวโห่ มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยในการชะลอวัยและริ้วรอย, เพิ่มความกระชุ่มกระชวยให้กับร่างกาย,มีส่วนช่วยลดความอ้วน,ช่วยขยายหลอดเลือดป้องกันการเกิดโรคหัวใจ, มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง,ธาตุเหล็กในผลมีส่วนช่วยรักษาโรคเบาหวาน,มีส่วนช่วยรักษาโรคโลหิตจาง,ช่วยรักษาโรคปอด,ช่วยรักษาโรคถุงลมโป่งจากการสูบบุหรี่ได้ดีมาก,ช่วยรักษาโรคไต,บรรเทาอาการของโรคตับ อย่างโรคตับแข็ง,ช่วยรักษาโรคเกาต์,ช่วยรักษาและบรรเทาอาการของโรคไทรอยด์,ช่วยป้องกันโรคไหลตาย,ช่วยบรรเทาอาการของโรคภูิแพ้,ช่วยแก้และบรรเทาอาการไอ,ช่วยขับเสมหะ,ช่วยฆ่าเชื้อ,ช่วยขับปัสสาวะ, ใช้พอกดับพิษ,ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามข้อ,มีส่วนช่วยบรรเทาอาการของโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต มือเท้าชา,ช่วยรักษาลักปิดลักเปิดหรือโรคเลือดออกตามไรฟัน สมานแผลในช่องปาก 
ราก ช่วยให้เจริญอาหาร,ช่วยดับพิษร้อน,ช่วยบำรุงกระเพาะอาหาร,ช่วยบำรุงธาตุ,ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ,ช่วยขับพยาธิ, ช่วยแก้อาการคัน ใบ แก้อาการเจ็บคอ เจ็บในปาก,แก้อาการปวดหู, แก้อาการท้องเสีย,มะม่วงหาวมะนาวโห่ช่วยรักษาโรคบิด, เนื้อไม้ ช่วยบำรุงกำลัง,ช่วยบำรุงธาตุ,ช่วยบำรุงไขมันในร่างกาย 
ยอดอ่อน ช่วยรักษาริดสีดวงทวาร 
น้ำยาง ช่วยรักษาโรคเท้าช้าง,
ผลสุกใช้ในการสมานแผล 
น้ำยาง แก้กลากเกลื้อน,ช่วยรักษาแผลเนื้องอก,ช่วยรักษาหูด,ช่วยทำลายตาปลา และช่วยกัดทำลายเนื้อที่ด้านเป็นปุ่มโต 
เปลือกต้น ใช้รักษาโรคผิวหนังเรื้อรัง 
เมล็ด แก้กลากเกลื้อน,แก้อาการเนื้อหนังชาในโรคเรื้อน 
แหล่งอ้างอิง : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสุขภาพ (สสส.), www.stuartxchange.com/Caranda.html

0 ความคิดเห็น: