ประโยชน์ของมะนาว


ประโยชน์ของมะนาว


มะนาวเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ทรงพุ่ม มีหนามตามต้น ก้านใบสั้น ตัวใบรูปร่างกลมรี สีเขียวใบไม้ ขอบใบหยัก เล็กน้อย ปลายและโคนใบมน ขยี้ไปดมดูจะมีกลิ่นหอม ดอกเล็กสีขาวอมเหลือง หอมอ่อนๆ ผลกลมเปลือกบางเรียบ มีน้ำมาก รสเปรี้ยวจัด เปลือกผลมีน้ำมันกลิ่นหอมรสขม
สรรพคุณ : ใบ ใช้ใบสดประมาณ 10-15 กรัม นำมาต้มเอาน้ำกินใช้ เป็นยาแก้ไอ ละลายเสมหะ แก้ท้องอืด ท้องเสีย ช่วยขับลม และทำให้เจริญอาหาร เป็นต้น
ราก ใช้รากสด ประมาณ 15-30 กรัม นำมาต้มเอาน้ำกิน เป็นยาแก้ฟกช้ำจากการถูกกระแทก หรือจากการหกล้มแก้ปวด และแก้พิษสุนัขบ้า
เปลือกผล รสขม ช่วยขับลมได้ดี น้ำของผลมะนาวเปรี้ยวจัด เป็นยาขับเสมหะ เมื่อเด็กหกล้มหัวโน ใช้น้ำมะนาวผสมกับดินสอพองพอกบริเวณที่โนจะทำให้เย็น และยุบลงเร็ว
ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ : ผิวเปลือกของมะนาวมีน้ำมันหอมระเหย " โวลาทิล " มีฤทธิ์ขับลม แก้ท้องอืดเฟ้อได้ ส่วนน้ำมะนาวก็มีสารเคมีหลายชนิด เช่น Slaronoid. Organic acid. citral และวิตามิน ซี ฯลฯ น้ำมะนาวมีฤทธิ์รักษาโรคลักปิดลักเปิด เนื่องจากมีวิตามิน ซี สูง ส่วนฤทธิ์ ในการแก้ไป ขับเสมหะ เนื่องจากกรดที่มีอยู่ในน้ำมะนาว กระตุ้นให้มีการขับน้ำลายออกมาทำให้เกิดอาการชุ่มคอจึงลดอาการ ไอลงได้
เปลือกมะนาว รักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด นำเอาเปลือกมะนาวของผลสดมาประมาณครึ่งผล คลึงหรือทุบเล็กน้อยพอให้น้ำมันออก ชงน้ำร้อนดื่มเวลามีอาการ
น้ำมะนาวเข้มข้น ใส่เกลือเล็กน้อยจิบบ่อยๆ หรือจะทำเป็นน้ำมะนาว ใส่เกลือและน้ำตาล ปรุงให้รสเข้มข้นพอสมควร ดื่มบ่อยๆ ก็ได้อีก เช่นเดียวกัน อร่อย ชุ่มคอ อย่าลืมใส่น้ำแข็งทุบลงไปด้วยเป็น " น้ำมะนาวเย็น "


คุณค่าทางด้านอาหาร : มะนาวเป็นเครื่องปรุงรสอาหารไทยที่ขาดเสียมิได้ น้ำพริกกะปิ ส้มตำ ต้มยำต่างๆ ยำทุกชนิด ลาบ และอีกมากมาย หลายอย่างจะต้องใช้น้ำมะนาว ด้วยเสมอจึงจะเกิดรสดี อร่อยสุดๆ นอกจากนี้น้ำมะนาวก็ยังเอาไปทำเป็นน้ำผลไม้ได้ดังกล่าวมาแล้วข้างต้น อร่อย ชุ่มคอ ชื่นใจ ร่างกายจะมีความรู้สึกว่า เกิดอาการสดชื่นยิ่งขึ้นนิยมดื่มกันโดยทั่วไป
ประโยชน์ของน้ำมะนาว ที่รู้จักกันดี คือ วิตามินซี สูงมาก รักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน ได้ดีอีกด้วย แต่วิตามินซี ก็สลายตัวได้ง่าย เมื่อถูกความร้อนจึงต้องระมัดระวังในการปรุงอาหาร มะนาวมีประโยชน์มากมาย เวลาที่คนไทยขาดมะนาวจะเกิดเรื่องเดือดร้อนกันมาก ดังที่ปรากฎมาแล้วในครั้งอดีตที่มะนาวแพงผลละสิบกว่าบาทนั้น ผู้คนบ่นกันทั่วประเทศไทย เพราะเป็นหน้าแล้งมะนาวออกผลน้อยนั่นเอง
ผล ใช้ผลสด นำมาคั้นเอาน้ำกิน หรือกินสด เป็นยาแก้กระหาย แก้ร้อนใน บำรุงธาตุเจริญอาหาร แก้เลือดออกตามไรฟัน และถ่ายพยาธิ หรือใช้ผลดองเกลือ จนเป็นสีน้ำตาล ใช้เป็นยาขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ เป็นต้น
**หน้าแรก**

0 ความคิดเห็น: