ผักกระเฉด

ผักกระเฉด


ผักกระเฉดเป็นพืชน้ำล้มลุก เป็นเถาเลื้อยเสมอกับผิวน้ำ ลำต้นกลมสีเขียว ตามปล้องแก่จะมีนวมสีขาวๆคล้ายกับฟองน้ำหุ้มอยู่ จึงทำใหเถาผักกระเฉดลอยน้ำได้ ใบเป็นใบประกอบแบบขนนกออกตามข้อ คล้ายใบมะขาม ใบสีเขียวขอบใบจะเป็นสีม่วง ใบจะหุบเวลาที่โดนสัมผัสและตอนกลางคืน รากจะแตกออกเป็นกระจุกตามบรเวณข้อ ผักกระเฉดจะออกดอกเป็นช่อกลมสีเหลืองตามซอกใบ ผลจะออกเป็นฝักโค้งงอเล็กน้อย มีเมล็ดด้านใน 4-10 เมล็ด ผักกระเฉดมีวิตามินซีสูงมาก ซึ่งเจ้าวิตามินเอนั้น มีความสำคัญกับตา ช่วยในการมองเห็นโดยเฉพาะภาวะที่มีแสงน้อย นอกจากนั้นวิตามินเอในผักกระเฉด ยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานอย่างเป้นปรกติ ผักกระเฉด มีแคลเซียม ซึ่งเป้นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างกระดูกและฟัน ป้องกันภาวะกระดูกพรุน อีกทั้งยังทำให้กล้ามเนื้อทำงานเป็นปรกติ ผักกระเฉดมีธาตุเหล็ก ซึ่งธาตุเหล็กนั้นมีความจำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือด หากขาดธาตุเหล็ก อาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจางได้
ประโยชน์ทางอาหาร ยอดอ่อน ใบอ่อน และลำต้นอ่อน รับประทานเป็นผักสดหรือลวก รับประทานกับน้ำพริกขนมจีนน้ำยา หรือจะนำไป ยำ ผัดไฟแดง ผัดน้ำมันหอย ใส่แกงส้มก็ได้
สรรพคุณของผักกระเฉด ช่วยบำรุงร่างกาย ดับพิษ แก้ปวดแสบปวดร้อน แก้พิษไข้ บำรุง ร่างกาย ช่วยขับเสมหะ ขับลม โรคกามโรค แก้ปวดหัวและถอนพิษยาเบื่อยาเมาได้

0 ความคิดเห็น: