หมามุ่ย


หมามุ่ยและสรรพคุณ 


หมามุ่ยชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Mu cuna pruriens (L.) DC. ชื่อวงศ์ Legminosae-Papilionoideae มีชื่ออื่นๆ ในภาษาถิ่น คือ กลออื้อแซ โพล่ยู มะเหยือง และหมาเหยือง 
ลักษณะทั่วไปของหมามุ่ย ลำต้น เป็นไม้เลื้อยล้มลุก ลำต้นเล็กเหนียวคล้ายเชือกเป็นไม้เลื้อยเป็นเครือ ทอดยาว 3-10 เมตร ใบใบเป็นใบประกอบ มีใบย่อย 3 ใบ ทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน กว้างประมาณ 3-10 เซนติเมตร ยาวประมาณ 5-15 เซนติเมตร โดยใบกลางจะมีขนาดใหญ่สุด แผ่นใบเรียบสีเขียวอ่อนถึงแก่ มีขนปกคลุมใบทั้ง 2 ด้าน 
ดอก มีสีม่วงคล้ำออกเป็นช่อห้อยลง มีกลิ่นเหม็น แทงออกเป็นช่อที่ซอกใบ มีลักษณะย้อยลง ยาว 15-30 เซนติเมตร ประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก แต่ละดอกกว้างประมาณ 1-2 เซนติเมตร ยาวประมาณ 2-4 เซนติเมตร ประกอบด้วยกลีบดอกมีลักษณะเป็นถ้วยสีน้ำตาล คล้ายดอกในพืชตระกูลถั่ว มีขนปกคลุม มีเกสรตัวผู้ประมาณ 10 อัน 
ผล เป็นฝักยาวโค้ง ยาวประมาณ 5-10 เซนติเมตร กว้างประมาณ 0.5-1 เซนติเมตร หนาประมาณ 5 มิลลิเมตร ฝักอ่อนเปลือกมีสีเขียวอ่อน และค่อยเปลี่ยนเป็นสีเหลือง สีน้ำตาล และสีน้ำตาลอมแดงเมื่อฝักแก่เต็มที่ รูปร่างคล้ายถั่วลันเตาผิวเปลือกมีขนแข็งสั้นปกคลุมด้วยขนละเอียดสีน้ำตาลอมแดงหรือสีทองอมแดง โดยขนติดกับฝักไปจนถึงระยะฝักแก่ตลอดขนมีลักษณะหลุดร่วงง่ายหากถูกกระทบหรือเสียดสี ที่เป็นพิษและหลุดร่วงง่าย ขนนี้มีความเป็นพิษต่อผิวหนังสัตว์ทำให้เกิดอาการคันมาก ภายในฝักมีเมล็ดรูปไข่ ประกอบด้วยเมล็ด 4-8 เมล็ด/ฝัก เมล็ดมีสีน้ำตาลเข้มถึงสีดำ ความพิเศษของหมามุ่ย อยู่ตรงขนอ่อนที่ปกคลุม เพราะเป็นขนที่เต็มไปด้วยสารชนิดหนึ่ง เรียกว่า 'สารซีโรโทนิน' (Serotonin) เมื่อโดนจะทำให้เกิดอาการคัน ระคายเคือง
หมามุ่ย ประโยชน์สรรพคุณทางยาที่สำคัญ ภายหลังจากนักวิจัยไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยา อภัยภูเบศร สามารถสกัดเอาสารตามธรรมชาติในหมามุ่ยมาผลิตเป็นยาสมุนไพร บำรุง สเปิร์ม และเพิ่มสมรรถภาพทางเพศให้กับคุณผู้ชายทั้งหลายโดยเฉพาะคุณสมบัติบำรุงกำลัง ช่วยการมีบุตรยาก ทำให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น 
จากการวิจัย พบว่า เม็ดหมามุ่ย มีสารแอลโดปา (L-Dopa) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์โดพามีน (Dopamine) หรือสารที่มีอิทธิพลสูงต่อ ระบบสืบพันธุ์ อีกทั้งยังเป็นสารสื่อประสาท ซึ่งใช้ในการรักษาโรคพาร์กินสันอีกด้วย
ในประเทศไทยของเราก็ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับเม็ดหมามุ่ย ซึ่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จังหวัดสงขลา ​เปิด​เผยผลวิจัยว่า หมามุ่ย มีสรรพคุณ สามารถเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้ โดยนางชนัดดา บัลลังค์ นักวิชา​การ ร.พ.ส่ง​เสริมสุขภาพ ต.ทุ่งรวงทอง อ.​โนนคูณ จ.ศรีสะ​เกษ นำ​เสนอผลงาน​การศึกษา เรื่อง “หมามุ่ย: สมุน​ไพรต่อ​ความมั่นคงของชีวิตสมรส” ​โดย​ทำ​การสำรวจจากชาวบ้าน​ในตำบล​โพธิ์ อ.​โนนคูณ จ.ศรีสะ​เกษ จำนวน 6,217 คน คัด​เลือกกลุ่มตัวอย่าง​โดยสมัคร​ใจจำนวน 40 คน ​เป็นชาย 20 คน ​และ หญิง 20 คน
ก่อน​การวิจัยกลุ่มตัวอย่าง​ให้ข้อมูลว่า มี​ความรู้สึก​ถึง​ความมั่นคงต่อชีวิตสมรส​ในระดับปานกลาง​ถึงค่อนข้างต่ำ ​แต่หลังจากได้ดื่มน้ำ​เม็ดหมามุ่ย คั่วบดละ​เอียด​แล้ว ​ผู้หญิงรู้สึกว่าหน้าอก​เต่งตึง ​การมี​เพศสัมพันธ์ดี ​ไม่​เหนื่อยง่าย ขณะที่ฝ่ายชายรู้สึกกระฉับกระ​เฉง ​และมี​เพศสัมพันธ์​ได้มากขึ้น ช่วย​ให้ มี​ความพอ​ใจคู่สมรส ​และมี​ความสัมพันธ์ระหว่างกัน​ในทางที่ดีมากขึ้น โดยก่อน​การ​ใช้หมามุ่ย​ในกลุ่มทดลอง​ผู้​ใช้จะมี​การ​แข็งตัวช้าของอวัยวะ​เพศ แต่หลังจาก​การ​ใช้หมามุ่ย​แล้วพบว่า​การ​แข็งตัวของอวัยวะ​เพศ​เร็ว​และนานขึ้น
สรรพคุณของหมามุ่ย ช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำอสุจิ และช่วยปรับคุณภาพของน้ำเชื้อให้ดีมากยิ่งขึ้น ใช้เป็นยาบำรุงกำลัง ไม่เหนื่อยง่าย ทำร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า เพิ่มความกระฉับกระเฉง ช่วยทำให้นอนหลับสบาย จิตใจเบิกบานแจ่มใส ช่วยเพิ่มการเคลื่อนไหวของตัวอสุจิ จึงช่วยเพิ่มโอกาสการมีลูกได้มากขึ้น ช่วยทำให้คู่รักมีความสุขและช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ดีมากยิ่งขึ้น ช่วยแก้ปัญหาอวัยวะเพศแข็งตัวช้า ช่วยยืดระยะเวลาในการมีเพศสัมพันธ์ แก้ปัญหาการหลั่งเร็วได้ ช่วยเพิ่มปริมาณของฮอร์โมนเพศ ช่วยทำให้หน้าอกเต่งตึงมากยิ่งขึ้น ช่วยทำให้ผิวพรรณดูมีน้ำมีนวลมากยิ่งขึ้น มีส่วนช่วยให้ช่องคลอดกระชับมากยิ่งขึ้น

0 ความคิดเห็น: