ฟักข้าวสมุนไพรต้านมะเร็ง


ฟักข้าว และสรรพคุณ


ฟักข้าว เป็นไม้เถาเลื้อย อายุหลายปี ลำต้นหนาเกลี้ยง มีมือพันเกาะออกตามซอกใบ เถาแก่มีเหง้าใต้ดิน เถากลมมีขนนุ่ม เถาแก่ไม่มีขน ใบเดี่ยว เรียงสลับ แผ่นใบไม่มีแฉก หรือเป็นแฉกรูปฝ่ามือ 3-5 แฉก รูปไข่ หรือเกือบกลม เส้นผ่านศูนย์กลาง 10-15 ซม. ปลายแฉกแหลม โคนเว้ารูปหัวใจ ขอบเรียบ หรือกึ่งหยักซี่ฟัน ก้านใบยาว 2.8-5.5 ซม. มีต่อม 2-5 ต่อม ตามก้านใบและโคนใบ
ดอกแยกเพศต่างต้น ดอกเดี่ยว หรือออกเป็นกระจุกที่ซอกใบ ยาว 6-8 ซม. กลีบดอก 5 กลีบ สีขาวอมเหลืองอ่อน สามกลีบในมีสีดำบริเวณโคนดอกด้านใน ดอกเพศผู้ ก้านดอกยาว 5-15 ซม. ใบประดับรูปไตหรือเกือบกลม กว้าง 2.5-5 ซม. ยาว 2.8-3.2 ซม. ผิวด้านในมีขน กลีบเลี้ยง รูปไข่แกมรูปขอบขนาน กว้าง 4-6 มม. ยาว 1-1.5 ซม. หนาคล้ายแผ่นหนังเกลี้ยง หรือมีขนสากประปราย กลีบดอกรูปรีแกมรูปขอบขนาน ยาว 4-5 ซม. มีเส้นตามยาวชัดเจน ดอกเพศเมีย ก้านดอกยาว 3-10 ซม. ใบประดับรูปรี กลีบเลี้ยงรูปแถบ แกมรูปขอบขนาน ยาว 5-10 มม. กลีบดอกเหมือนดอกเพศผู้ รังไข่อยู่เหนือวงกลีบ รูปรีแกมรูปขอบขนาน ยาว 1-1.5 ซม. ผิวมีตุ่มขรุขระ ผลรูปไข่ รีหรือกลม กว้าง 5-8 ซม. ยาว 6-12 ซม. 
ผลอ่อนสีเขียวอมเหลือง เมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีส้มหรือแดง ผิวเป็นหนามสั้นทั้งผล เมล็ดแบน รูปกลมหรือรี เปลือกหุ้มสีน้ำตาลดำ ขอบเมล็ดโดยรอบมีรอยหยัก ลักษณะเหมือนรอยถูกกัด ผิวมีลายเส้น เมล็ดมีจำนวนมาก มักขึ้นตามลำห้วย พบตามที่รกร้าง หรือชายป่าเบญจพรรณ ตั้งแต่ใกล้ระดับน้ำทะเลจนถึงที่สูงประมาณ 1,000 เมตร ออกดอก และเป็นผล ระหว่าง เดือนกุมภาพันธ์- เมษายน
ประโยชน์ของฟักข้าว 
 1.ฟักข้าว มีสารไลโคปีนสูงกว่ามะเขือเทศถึง 70 เท่า ! ซึ่งสารไลโคปีนนั้นทำหน้าที่ในการช่วยชะลอริ้วรอยแห่งวัย ช่วยการไหลเวียนของเลือด ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ต้านความเสื่อมถอยของร่างกาย และบำรุงสุขภาพตาอีกด้วย 
 2. คุณค่าทางอาหาร นอกจากปริมาณไลโคปีนที่สูงมากจนต้องทึ่งแล้ว ฟักข้าวยังมีเบต้าแคโรทีนมากกว่าแครอท 20 เท่า มีวิตามินซีสูงกว่าส้ม 40 เท่า และมีซีแซนทีนสูงกว่าข้าวโพดเหลืองถึง 40 เท่า ซึ่งวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้มีส่วนในการทำหน้าที่เป็นสารต้าน­­­อนุมูลอิสระป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก โรคมะเร็งปอด รวมทั้งโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ช่วยบำรุงผิวพรรณให้อ่อนเยาว์ แถมยังช่วยบำรุงสุขภาพตา และสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง 
 3.ฟักข้าวนั้นยังสามารถป้องกันการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่าง ๆได้ เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งตับ
ผลจากการศึกษาวิจัย
ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหิดลพบว่าโปรตีนจากฟักข้าวมีฤทธิ์ในก­­­ารยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อ HIV และสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ ไม่เพียงเท่านั้น ในตำรับยาของของประเทศต่าง ๆ ส่วนต่าง ๆ ของต้นฟักข้าวมาใช้ในการรักษาโรคได้ 
ในประเทศจีนพบว่าโปรตีนจากเมล็ดของฟักข้าวมีความ­­­สามารถในการต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเซลล์ตับ ทำให้ความเสียหายจากการสารอนุมูลอิสระลดลง ความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งตับก็ลดลง และการนำเมล็ดมาบดผสมกับน้ำมันหรือน้ำผึ้งทาผิวรักษาอาการอักเสบ บวม หรือรักษาโรคกลาก เกลื้อนฟกช้ำ และบรรเทาอาการผื่นคันได้อีกด้วย 
ผลการวิจัยในประเทศเวียดนามพบอีกว่า น้ำมันจากเยื่อเมล็ดฟักข้าวนั้นก็มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคมะเร­็งตับ  
ประเทศญี่ปุ่นนำสารสกัดของน้ำฟักข้าวไปใช้ยับยั­­­้งการเจริญเติบโตของมะเร็งตับเช่นกัน 
ในประเทศฟิลิปปินส์นำรากไปบดเพื่อหมักผมให้ผมดกดำขึ้น 
ฝักข้าวและสรรพคุณทางยา 
ใบ นำมาปรุงเป็นยาเขียว ใช้ถอนพิษ ดับพิษทุกชนิด และนำมาตำพอกที่หลังเพื่อบรรเทาอาการปวดหลัง ยอดของต้น มีเบต้าแคโรทีน สามารถนำมารับประทานได้ เพื่อป้องกันโรคมะเร็งชนิดต่าง ๆ 
เมล็ด นำมาใช้บำรุงปอด แก้ท่อน้ำดีอุดตัน และรักษาวัณโรค 
ราก สามารถนำไปใช้ได้หลากหลาย เช่น ใช้ต้มดื่ม หรือตากแห้ง แล้วนำบดเป็นผงปั้นเป็นลูกกลมเล็ก ๆ รับประทาน ก่อนอาหาร เช้า-เย็น ครั้งละ 3-5 เมล็ด จะช่วยขับเสมหะ ดับพิษไข้ แก้เข้าข้อ ปวดตามข้อ ถอนพิษไข้ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปแช่น้ำ แล้วนำน้ำมาสระผม จะช่วยแก้ผมร่วง และกำจัดเหาได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

0 ความคิดเห็น: