ดีปลี

ดีปลีและสรรพคุณ 


ดีปลี เป็นไม้เถารากฝอยออกบริเวณข้อเพื่อใช้ยึดเกาะเป็นพืชตระกูลเดียวกับชะพลูและพลู ลักษณะของใบเป็นรูปวงรีมีผิวมัน ใบเดี่ยวรูปไข่แกมขอบขนาน กว้าง 3-5 ซม.ยาว 7-10 ซม. สีเขียวเข้มเป็นมัน ดอก ช่อ ออกที่ซอกใบ ดอกย่อยอัดกันแน่น แยกเพศ ผลสด มีสีเขียว เมื่อสุกจะเปลี่ยนเป็นสีแดง รสเผ็ดร้อนผลของดีปลีจะออกเป็นเม็ดเล็กๆ อัดกันเป็นแท่งยาวรูปสามเหลี่ยมคล้ายผลพริกไทย มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของน้ำมันหอมระเหย
ประโยชน์และสรรพคุณ แก้ปวดท้อง จุกเสียด ริดสีดวงทวารหนัก และขับลมในลำไส้ รากรักษาอาการอัมพฤกษ์ และอัมพาต ช่วยขับโลหิต แก้โรคโลหิตจาง แก้ปวดท้อง ปวดเมื่อยตามร่างกาย บำรุงโลหิต
สรรพคุณของดีปลี
ราก:แก้พิษอัมพฤกษ์ อัมพาต พิษปัตคาด แก้ตัวร้อน แก้พิษคุดทะราดให้ปิดธาตุ แก้ท้องร่วง ขับลมในลำไส้ แก้คุดทะราด
เถา:แก้พิษงู ขับเสมหะ แก้ปวดฟัน ปวดท้อง จุกเสียด แก้เสมหะพิการ แก้ลมอัมพฤกษ์ 
ใบ :แก้ปวดเมื่อย แก้เส้นเอ็น 
ดอก :รสเผ็ดร้อนขม ใช้แก้ท้องร่วง ขับลมในลำไส้ แก้หืดหอบแก้ลมวิงเวียนปรุงเป็นยาธาตุ แก้ตับพิการ แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน แก้จุกเสียดแน่นท้อง ขับลมในลำไส้ให้ผายและเรอ แก้หืด ไอ แก้ริดสีดวง คุดทะราด แก้ลมวิงเวียน แก้เสมหะ น้ำลายเหนียว แก้ไอ บำรุงธาตุ แก้ท้องเสีย แก้อัมพาต
ผลแก่จัด:รสเผ็ดร้อน แก้ลม บำรุงธาตุไฟ แก้หืดไอ แก้เสมหะ(หลังเป็นหวัด) แก้หลอดลมอักเสบ ยาขับระดู ยาธาตุ ทาแก้ปวดเมื่อยและอักเสบของกล้ามเนื้อ แก้อาการท้องขึ้น ท้องอืดเฟ้อแน่นจุกเสียด ขับลม บำรุงธาตุ ใช้ประกอบตำรายาที่ใช้รักษาโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร ธาตุไม่ปกติ

0 ความคิดเห็น: