มะละกอและสรรพคุณ

มะละกอและสรรพคุณ



มะละกอเป็นผลไม้ที่สามารถปลูกได้ทุกภาคของประเทศไทย ลักษณะเป็นไม้ยืนต้น เนื้ออ่อน ต้นสูงประมาณ 3-6เมตร ลำต้นตั้งตรงไม่แตกกิ่งก้านสาขา ข้างในลำต้นกลวง ไม่มีแก่นกลาง ลักษณะผิวลำต้นขรุขระและเป็นร่องตามยาว ต้นอวบน้ำมียางขาว ส่วนลักษณะใบมะละกอจะเป็นใบเดี่ยวสลับรอบต้น ออกใบเยอะบริเวณยอด ใบเป็นรูปฝ่ามือเว้าเป็นแฉกลึก 7 แฉก ขนาดใบใหญ่ ดอกมีหลายประเภท คือ ดอกตัวผู้ ดอกตัวเมีย และดอกสมบูรณ์เพศ ส่วนผลมะละกอมีลักษณะเป็นรูปรี ยาว บ้างเป็นทรงกระบอก บ้างเป็นทรงกลม ผลอ่อนมีเปลือกสีเขียว เนื้อด้านในมีสีขาว เมื่อผลแก่หรือสุกเต็มที่เปลือกมะละกอจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองส้ม เนื้ออ่อนนุ่ม เมล็ดมีสีดำ หรือสีน้ำตาลดำ ในผลดิบจะมียางมะละกออยู่ตามผิวและที่ส่วนหัวเล็กน้อย 

มะละกอได้รับความนิยมรับประทาน ทั้งผลสุกและดิบ หรือนำมาประกอบอาหารเช่น แกงส้ม,ส้มตำ หรือนำมาแปรรูป เช่น มะละกอแช่อิ่ม มะละกอแผ่น มะละกอเชื่อม และแยมมะละกอ 

มะละกอสุก เป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานอร่อย กินเป็นผลไม้แก้ท้องผูก เนื่องจากมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ และมีไฟเบอร์สูง บำรุงธาตุ แก้กระเพาะอาหารอักเสบ บำรุงน้ำนม และช่วยย่อยอาหาร 

มะละกอและสรรพคุณ

มะละกอเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตมินเอ วิตามินที่สำคัญต่อการทำงานของจอประสาทตาและการมองเห็น โดยเฉพาะการมองเห็นในตอนกลางคืน อีกทั้งเบต้าแคโรทีนในมะละกอยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ และเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ จึงช่วยเสริมพลังในการบำรุงสายตา บรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วย 

นอกจากนั้นมะละกอ ยังอุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารมากมาย ที่จะช่วยเสริมสร้างความจำและบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ความจำดีขึ้น แถมลดความเสี่ยงการเป็นอัลไซเมอร์และช่วยให้สมองเกิดความผ่อนคลายย ประโยชน์ที่สำคัญของมะละกอ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสอยู่เสมอ ช่วยให้สุขภาพของคุณแข็งแรงช่วยในการชะลอวัย และป้องกันการเกิดริ้วรอยต่าง ๆช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงยิ่งขึ้น
ที่มาภาพประกอบ:http://malakothai.blogspot.com

0 ความคิดเห็น: