น้อยหน่าและสรรพคุณ

น้อยหน่าและสรรพคุณ


น้อยหน่า เป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่ม ขนาดเล็กแตกกิ่งก้าน สูงประมาณ 4-5 เมตร ใบเดี่ยว ออกสลับกัน สีใบเขียวอ่อนรูปยาวรี ปลายและโคนใบแหลม ใบกว้างประมาณ 4-6 ซ.ม. ยาว 8-12 ซ.ม.ออกดอกเดี่ยวตรงง่ามใบ ดอกมี 3-4 กลีบ กลีบหนาอวบน้ำ รูปขอบขนานปลายมนและแข็ง สีเขียวอมเหลืองห้อยลง ดอกมีกลิ่นหอม สีเหลืองอมเขียว กลีบดอกมี 1 ชั้น รูปหอกหนามี 3 กลีบ เกสรตัวผู้และเกสรตัวเมีย มีจำนวนมาก ผล โตเท่ากำมือ ผิวขรุขระสีเขียวอมเทา เรียกว่าเป็นลักษณะผล แบบผลกลุ่ม เนื้อผลมีสีขาว รสหวานหอม ภายในมีเมล็ดสีดำรูปไข่กลับ เป็นจำนวนมาก ขนาดผล 7-10 ซ.ม. เปลือกผลขรุขระเป็นช่องๆ เมื่อยังอ่อนสีเขียวอมเทา ถ้าแก่จัดสีเหลืองอมเทาหรือมีสีแดงปน ผิวของผลที่เป็นช่องๆ เป็นจำนวนมากเรียกว่า “ตา” ในแต่ละตาถ้าแกะดูพบเนื้อสีขาว หุ้มเมล็ดอยู่ ถ้าสุกเมล็ดสีดำเนื้อสีขาวมีรสหวาน น้อยหน่ามีหลายพันธุ์ ผลของน้อยหน่าก็จะแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์นั้น
สรรพคุณของน้อยหน่า
เมื่อกินเนื้อน้อยหน่า 100 กรัม จะได้รับคาร์โบไฮเดรตในรูปของน้ำตาลฟรักโทสและกลูโคส สูงถึง 20 กรัม ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างรวดเร็ว น้อยหน่ามีวิตามินซีช่วยป้องกันโรคหวัด เสริมภูมิคุ้มกัน และต้านอนุมูลอิสระ แคลเซียมช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ลดการสูญเสียมวลกระดูก ส่วนโพแทสเซียมช่วยการรักษาสมดุลของน้ำในร่างกายและลดความดันโลหิต
น้อยหน่ามีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งก็ได้แก่ สารประกอบโพลีฟีนอลอย่างแทนนินและคาเทชิน ที่สามารถลดการอักเสบในโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไขข้ออักเสบ ป้องกันมะเร็งและระงับการเจริญเติบโตของเนื้องอกต่าง ๆ ได้ สรรพคุณที่เด่นของน้อยหน่า ใช้ในการกำจัดเหา โดยนำใบน้อยหน่า 10-12 ใบ หรือเมล็ด 10-12 เมล็ด มาตำให้ละเอียด ผสมกับน้ำมันมะพร้าว ชโลมผมให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้สักหนึ่งชั่วโมง แล้วล้างออกให้หมดจด สารอะโนเนอีน (Anonaine) ในใบและเมล็ดน้อยหน่า ซึ่งเป็นสารอัลคาลอยด์จะออกฤทธิ์ฆ่าเหา เป็นวิธีกำจัดเหาโดยไม่ต้องพึ่งยาได้เป็นอย่างดี แต่ควรระวังไม่ให้ส่วนผสมนี้เข้าตา เพราะจะทำให้เยื่อบุตาอักเสบได้

0 ความคิดเห็น: