ผักตำลึง


ปรโยชน์และสรรพคุณของตำลึง


ผักตำลึง มีลักษณะลำต้นเป็นเถาไม้เลื้อยที่มีมือจับยื่นออกมาจากที่ข้อใช้สำหรับเลื้อยเกาะต้นไม้ใหญ่หรือไม้ปักหลัก ใบเป็นใบเดี่ยว มีลักษณะเป็น 3 แฉก หรือ 5 แฉก กว้างและยาวประมาณ 4-8 เซนติเมตร โคนใบมีลักษณะเป็นรูปหัวใจ ดอกมีทั้งดอกเดี่ยวและดอกคู่ มีลักษณะเป็นรูประฆัง กลีบดอกสีขาว แยกเพศอยู่คนละต้น ดอกออกตรงที่ซอกใบ ลักษณะของผลเป็นวงรีทรงยาวสีเขียวอ่อน เมื่อยามแก่จัดจะเป็นสีแดง ตำลึง ประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด โดยใบและยอดอ่อนของตำลึง 100 กรัม จะให้พลังงานกับร่างกาย 35 กิโลแคลอรี่, โปรตีน, ใยอาหาร 1 กรัม, เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ 18,608 IU, วิตามินบี1 0.17 มิลลิกรัม, วิตามินบี2 0.13 มิลลิกรัม, วิตามินบี3 1.2 มิลลิกรัม, วิตามินซี 34 มิลลิกรัม, ธาตุแคลเซียม 126 มิลลิกรัม, ธาตุฟอสฟอรัส 30 กรัม, ธาตุเหล็ก 4.6 มิลลิกรัม เป็นต้น
ประโยชน์ของตำลึง
ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสื่อมความเซลล์ต่างๆในร่างกาย ช่วยบำรุงผิวพรรณ และช่วยซ่อมแซมและสร้างเนื้อเยื่อในร่างกาย ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร ช่วยรักษาโรคเบาหวาน.
สรรพคุณของตำลึง
ใบใช้ในการแก้ไข้ ตัวร้อน ตาแดง ตาเจ็บ ดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ แก้ตัวร้อน
เถานำน้ำต้มจากเถาตำลึงมาหยอดตาแก้ตาแดง ตาฟาง เถาแก่ ๆ ประมาณ 1 กำมือ ต้มกับน้ำ หรือน้ำคั้นจากผลดิบ ดื่มวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น จะสามารถช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ เพิ่มระดับอินซุลิน ช่วยป้องกันการเกิดโรคโลหิตจาง
ดอกตำลึงช่วยทำให้หายจากอาการคันได้
รากใช้แก้อาการอาเจียน ตาฝ้า
น้ำยางจากต้นและใบราก แก้โรคเบาหวาน ช่วยลดน้ำตาลในเลือด
เมล็ด ตำผสมน้ำมันมะพร้าวทาแก้หิด



0 ความคิดเห็น: