กล้วยน้ำว้า

กล้วยน้ำว้า


กล้วยน้ำว้าเป็นพืชล้มลุก ปลูกง่ายปลูกได้ทุกพื้นที่คนไทยทุกคนรู้จักกล้วยน้ำว้ากันเป็นอย่างดี มีเหง้าอยู่ใต้ดินลำต้นตั้งตรงโดยมีกาบเรียงเวียนซ้อนกันเป็นลำต้น ใบมีสีเขียวอ่อน เป็นใบเดี่ยวขนาดใหญ่ ออกเรียงสลับรูปขอบขนาน กว้าง 25-40 ซม. ยาว 1-2 เมตร ปลายใบมน ขอบใบเรียบแผ่นใบเรียบ สีเขียว ด้านล่างมีนวลสีขาว เส้นใบขนานกันในแนวขวาง ก้านใบเป็นร่องแคบ ดอก ออกที่ปลายยอดห้อยลง เรียกว่าหัวปลี ผล รูปรี ยาว 11-13 ซม. ผิวเรียบ ปลายเป็นจุก เนื้อในมีสีขาว พอสุกเปลือกผลเป็นสีเหลือง เนื้อมีรสหวาน รับประทานได้ หวีหนึ่งมี 10-16 ผล บางครั้งมีเมล็ด เมล็ดกลม สีดำ กล้วยน้ำว้า เป็นผลไม้ที่ให้พลังงานได้เยอะ ในกล้วย 1 ผลสามารถให้พลังงานได้ร่วม 100 แคลอรี่ มีน้ำตาลธรรมชาติอยู่ 3 ชนิด ทั้ง ซูโครส ฟรุคโทส และกลูโครส รวมไปถึงเส้นใยและกากอาหาร และอุดมด้วย วิตามินบี 6 ที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิต้านทาน แถมแร่ธาตุอย่างแมกนีเซียมและโพแทสเซียม ที่ช่วยป้องกันโรคความดันอีก นอกจากนั้นก็ยังมีวิตามินบี1 บี2 ซี และไนอะซิน ในปริมาณที่เท่าๆ กัน กล้วยน้ำว้ามีโปรตีนที่อยู่ มีกรดอะมิโน อาร์จินิน และฮีสติดิน ซึ่งมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก เพราะอุดมด้วยสารอาหาร และวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย คนโบราณถึงบดกล้วยให้เด็กทารกิน หากได้รับประทานกล้วยน้ำว้า เพียงวันละ ลูก ก็จะทำให้ทำสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง 
สรรพคุณของกล้วยน้ำว้า ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ รับประทานวันละ 5-6 ผล จะช่วยให้อาการคะคายเคืองลดน้อยลง ช่วยระงับกลิ่นปากได้ วิธีการก็คือ รับประทานกล้วยน้ำว้าหลังตื่นนอนทันที แล้วค่อยแปรงฟัน จะช่วยลดกลิ่นปากได้มาก ช่วยรักษาโรคกระเพาะ เพราะในกล้วยน้ำว้ามีสารแทนนินอยู่มาก จึงสามารถช่วยรักษาอาการท้องเสียแบบไม่รุนแรงได้ กล้วยน้ำว้า แก้ท้องผูก ก็สามารถแก้ท้องเดินหรือท้องเสียได้
ผลสุกเป็นอาหาร ยาระบาย สำหรับผู้ที่อุจจาระแข็ง หรือเป็นริดสีดวงทวารขั้นแรกจนกระทั่งถ่ายเป็นเลือด รักษาโรคกระเพาะ แก้ท้องเสีย ยาอายุวัฒนะ แก้โรคบิด รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แก้ริดสีดวง
ผลดิบ มีฤทธิ์ฝาดสมาน ใช้แก้อาการท้องเดิน แก้โรคกระเพาะ และอาหารไม่ย่อยแก้ท้องเสีย หัวปลี ขับน้ำนม ต้น ห้ามเลือด แก้โรคไส้เลื่อน
ใบ รักษาแผลสุนัขกัด ห้ามเลือด
ราก แก้ขัดเบา
ยางจากใบ ห้ามเลือด สมานแผล

แก้โรคกระเพาะ นำกล้วยน้ำว้าดิบ มาปอกเปลือก แล้วนำเนื้อมาฝานเป็นแผ่นบางๆ ตากแดด 2 วันให้แห้งกรอบ บดเป็นผงให้ละเอียด ใช้รับประทาน ครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ ละลายในน้ำหรือน้ำข้าวหรือน้ำผึ้ง รับประทานก่อนอาหารครึ่งชั่วโมง และก่อนนอนทุกวัน
แก้ท้องผูก ให้รับประทานกล้วยน้ำว้าสุกงอม ครั้งละ 2 ผล วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร 1/2 ชั่วโมง เวลารับประทานควรเคี้ยวให้ละเอียดที่สุด
แก้ท้องเดินท้องเสีย ใช้กล้วยน้ำว้าดิบหรือห่ามมาปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นบางๆ ใส่น้ำพอท่วมยา ต้มนานครึ่งชั่วโมง ดื่มครั้งละ 1/2 - 1 ถ้วยแก้ว ให้ดื่มทุกครั้งที่ถ่าย หรือทุกๆ 1-2 ชั่วโมง ใน 4-5 ชั่วโมงแรก หลังจากนั้นให้ดื่มทุกๆ 3-4 ชั่วโมง หรือวันละ 3-4 ครั้ง
จะเห็นได้ว่ากล้วยน้ำว่ามีประโยชน์มากมายหาซื้อได้ง่ายแถมราคายังไม่แพงอีกด้วย

0 ความคิดเห็น: