พืชสมุนไพรป้องกัน โรคภูมิแพ้ หนุมานประสานกาย


พืชสมุนไพรป้องกัน โรคภูมิแพ้ หนุมานประสานกาย


ไม้พุ่ม สูงประมาณ 1-4 เมตร แตกกิ่งก้านต่ำใกล้พื้นดิน เปลือกต้นเรียบเป็นสีน้ำตาล ใบเป็นใบประกอบแบบนิ้วมือ ออกเรียงสลับ มีใบย่อย 6-8 ใบ โคนใบและปลายใบเรียวแหลม ขอบใบเรียบ แผ่นใบเรียบสีเขียวเป็นมัน ดอก ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ดอกมีสีเขียวขนาดเล็ก ผลรูปทรงกลม ผลสุกจะเปลี่ยนเป็นสีแดง
ใครที่เป็นโรคภูมิแพ้ หอบหืด ทั้งไอ ทั้งจาม น้ำมูกยืด จนน่ารำคาญเป็นๆหายๆ วันเว้นวัน จนนอกจากตัวเองจะรำคาญแล้ว เพื่อนฝูงคนร่วมงานก็จะพลอยรังเกียจไปด้วย ต้องรีบหาสมุนไพรหนุมานประสานกายมากิน หรือหามาปลูกไว้ในบ้านจะดีที่สุด สมุนไพรหนุมานประสานกาย มีหลายชื่อ บ้างก็เรียก ว่านอ้อยช้าง , ชิดฮะลั้ง , กุชิดฮะลั้ง ที่ผ่านมาผมลงพื้นที่ไปดูแปลงสมุนไพร มักจะพบเห็นเจ้าสมุนไพรหนุมานประสานกาย ปลูกอยู่แทบทุกที่
ถ้าจะว่าไปแล้วคนที่โรคภูมิแพ้จมูกจะไวมากในการสัมผัสกับสิ่งแปลกปลอมเข้ามาใกล้ร่างกายเรา จมูกเปรียบเสมือนตัวชี้วัดสภาพอากาศหรือฝุ่นละออง ถ้าเป็นคนปกติจะทำแบบนี้ไม่ได้ ที่ไหนมีฝุ่นหรือกลิ่นผิดปกติ เจ้าจมูกของคนเป็นภูมิแพ้ ก็จะทำงานคันยิบๆๆขึ้นมาทันที หลังจากนั้นก็จะส่งสัญญาณ ไอและจาม ตามระเบียบ บางรายน้ำมูกไหล หายใจไม่ออก เจ็บคอ ถ้าเป็นบ่อยๆ อาจจะลุกลามเป็นโรคไซนัสได้ หมอพื้นบ้านจะแนะนำให้ผู้มีอาการดังกล่าว นำใบสมุนไพรหนุมานประสานกายไปต้มในน้ำเดือด ไว้ดื่มแทนน้ำ จะช่วยลดอาการภูมิแพ้ ทั้งแพ้อากาศและแพ้ฝุ่น สรรพคุณทางยาของหนุมานประสานกายคือ รักษาโรคหืด โรคแพ้อากาศ ขับเสมหะ รักษาโรคหลอดลมอักเสบ รักษาวัณโรคปอด แก้ไอ แก้อาเจียนเป็นเลือด ตำพอกแผลห้ามเลือด สมานแผล
ถ้า รักษาโรคหืด แพ้อากาศ ขับเสมหะ และโรคหลอดลมอักเสบ ใช้ใบสดเล็กๆ ๙ ใบ ต้มกับน้ำ ๓ ถ้วยแก้ว เคี่ยวให้เหลือ ๑ ถ้วยแก้ว รับประทานวันละ ๒ ครั้ง ก่อนอาหาร เช้า-เย็น เป็นเวลา ๔๙ วัน อาการหืดจะหายไป แก้อาเจียนเป็นเลือด ใช้ใบสด ๑๒ใบย่อย ตำคั้นน้ำ ๒ ถ้วยตะไล รับประทานครั้งละ ๑ ถ้วยตะไล ติดต่อกัน ๕-๗ วัน ใช้รักษาวัณโรค ใช้เหมือนวิธีที่ ๑ ติดต่อกัน ๖๐ วัน แล้ว x-ray ดู ปอดจะหาย แล้วให้รับประทานต่อมาอีกระยะหนึ่ง จากการวิจัยในต้นหนุมานประสานกายจะมีสาร Oleic acid, butulinic acid, D - glucose, D - Xylose, L – rhamnose
ข้อมูลจาก http://www.jamrat.net/jamrathealth.aspx?blogid=438
อีกวิธีหนึ่งสมุนไพรป้องกันโรค ภูมิแพ้
ช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย จึงทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน เพราะในวันหนึ่งๆ มีทั้งอากาศหนาว,ร้อน,ฝนตก
ทำให้เป็นภูมิแพ้ บางท่านเป็นหนักก็จะมีอาการหอบหืด ดิฉันมีสูตรยาสมุนไพรมาฝาก (ได้ลองกับตัวเองแล้ว)
ได้ผลดีมากๆ เพราะเวลาเป็นทรมานมากๆ จะหายใจลำบาก เวลานอนก็นอนไม่ได้เพราะหายใจไม่สะดวก
สมุนไพรที่ใช้มีดังนี้
1. หอมแดง 1 หัว (ขนาดเท่าหัวแม่มือผู้ป่วย)
2. กระเทียม (ขนาดเท่าหัวแม่มือผู้ป่วย)
3. ขิง เหมือนกับข้อ1-2
4. มะนาว 3-4 ลูก
5. น้ำผึ้ง 2-3 ช้อนโต๊ะ
หอมแดง, กระเทียม, ขิง ที่เอาเปลือกออกแล้ว โขลกรวมกัน(ถ้ามีเครื่องปั่นก็ใช้วิธีปั่น)ให้ละเอียด มะนาวบีบเอาน้ำ นำมาผสมรวมกันกับหอมแดง กระเทียม ขิง และน้ำผึ้ง
ที่มา:http://ict.in.th/2137

**หน้าแรก**

0 ความคิดเห็น: