ส้มโอและสรรพคุณ


ส้มโอและสรรพคุณ


ส้มโอเป็นไม้ยืนต้น สูง 5-10 เมตร กิ่งก้านมีขนมักมีหนามแหลม ใบประกอบมีใยย่อยใบเดียว เรียงสลับใบย่อยรูปวงรีหรือรูปไข่กลับ กว้าง 3-6 ซม.ยาว 5-10 ซม. ท้องใบมีขนสั้นๆที่เส้นกลางใบ ก้านใบแผ่เป็นปีกคล้ายแผ่นใบ 
ดอกช่อกระจะ ออกที่ซอกใบและปลายกิ่ง ดอกย่อยหลายดอก กลีบดอกสีขาว มีกลิ่นหอม ผลอ่อนมีสีเขียว ผลสุกมีสีเขียวอมเหลืองหรือสีเหลืองทองตามสายพันธุ์ รูปทรงกลมหรือไข่กลับกว้าง เปลือกหนาประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร 
เมล็ดรวมกันอยู่ตรงแกนกลางของผล มีจำนวนตั้งแต่ 0-265 เมล็ด/ผล เมล็ดมีทั้งขนาดใหญ่ และขนาดเล็กสุด เมล็ดมีรูปร่างแบน และผิวย่น เปลือกเมล็ดมีสีเขียวอมเหลือง และเป็นร่องลึก ขนาดเมล็ดกว้าง 0.6-1.2 เซนติเมตร ลำต้นมีทรงพุ่มบริเวณส่วนปลายของลำต้น ขนาดทรงพุ่มประมาณ 3-4 เมตร เปลือกลำต้นมีสีน้ำตาลอมเทา  

สรรพคุณส้มโอ เนื้อส้มโอช่วยในการขับลม ช่วยเจริญอาหาร ช่วยให้กระปรี้กระเปร่า เปลือกส้มโอ เปลือกด้านนอกนำมาบดทารักษาแผล ใช้ทาแก้อาการคันตามผิวหนัง ใช้ทารักษาอาการปวดบวมจากแมลงกัดต่อย ใบส้มโอ ใบนำมาขยี้ทาระงับอาการปวดบวมจากแมลงกัดต่อย ใบนำมาตากแห้ง และชงดื่มเป็นชา แก้อาการปวดท้อง รักษาโรคลำไส้อักเสบ ช่วยขับเสมหะ

0 ความคิดเห็น: